ESET NOD32 Antivirus

ESET NOD32 Antivirus

ในส่วนนี้จะเป็นส่วนของการอธิบาย วิธีใช้ NOD32 อย่างละเอียดยิบ ให้คุณได้รู้ถึงการใช้งานโปรแกรม NOD32 อย่างละเอียด เพราะบางที ดาวน์โหลด NOD32 หรือซื้อไปใช้ติดตั้งที่เครื่องแล้ว ไม่สามารถเรียกใช้ความสามารถของมันออกมาได้หมด หรือเต็มประสิทธิภาพ ด้วยสาเหตุเพราะไม่ทราบถึงประสิทธิภาพของมันมาก่อน เรียกได้ว่าใช้ไม่คุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไป

ESET NOD32 Antivirus (หน้าแรกโปรแกรม)

เริ่มจากนี้ในหน้าแรกของโปรแกรม ESET NOD32 Antivirus 6 เมื่อผู้ใช้งานได้ เปิดขึ้นมาโปรแกรม NOD32 ก็อัพเดตฐานข้อมูลไวรัส (Virus Definition) ให้เราในทันที โดยในหน้านี้จะแสดงเมนูที่เราใช้บ่อย รวมถึงสถานะของคอมพิวเตอร์คุณว่าติดไวรัส หรือว่าได้เปิดใช้ NOD32 ไว้หรือไม่

ภาพส่วนแรกคือจะพบเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบกับหน้าจอแบบภาพด้านบนเป็นอันดับแรก ภายในจะมีเมนูแจ้งให้ทราบถึงสถานะการปกป้องว่าเป็นอย่างไร หากไม่มีอะไรผิดพลาด มันจะขึ้นด้วยข้อความสีเขียวๆ ว่า “การปกป้องขั้นสูงสุด” และรายงานต่อในข้อความด้านล่างว่า ESET NOD32 Antivirus เปิดใช้งานแล้ว

นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยเมนูหลักๆ อีกทั้งหมด 6 เมนูด้วยกันคือ หน้าแรก การสแกนคอมพิวเตอร์ อัพเดท การตั้งค่า เครื่องมือ และสุดท้ายคือ วิธีใช้ NOD32 และการสนับสนุน

ESET NOD32 Antivirus (เมนูสแกนคอมพิวเตอร์)

ในส่วนที่สองหรือเมนูที่เรียกว่า การสแกนคอมพิวเตอร์ มีรูปแบบการสแกนไวรัส ให้เลือกกันแบบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นความสามารถ Smart Scan, กำหนดการสแกนด้วยตัวเอง กำหนดเอง เช่นกำหนดเฉพาะไฟล์ โฟลเดอร์ หรือไดร์ฟ ต่างๆ, สแกนอุปกรณ์มีเดีย หรือ สื่อที่สามารถถอดเข้าออกได้ อาทิเช่นแฟลชไดร์ฟ แผ่นซีดี แผ่นดีวีดี, บันทึกการสแกน และตั้งค่าการสแกนในระดับสูง ว่าจะมีความละเอียดมากน้อยเพียงใด

โดยคุณสามารถเลือกได้ว่าหลังการสแกนไวรัสเสร็จสิ้น จะกระทำการอย่างไรต่อไป อาทิเช่น ปิดเครื่อง หรือว่า ไม่ต้องดำเนินการใดๆ เป็นต้น

ESET NOD32 Antivirus (การตั้งค่าขั้นสูง โปรแกรม NOD32)

ในส่วนของ วิธีใช้ NOD32 ในการตั้งค่าขั้นสูงนี้ เราจะสามารถสร้าง และกำหนดโปรไฟล์ ของการสแกนแต่ละแบบได้ตามใจชอบ อาทิเช่นต้องการแสกนตรงนี้ ไม่ต้องสแกนตรงนั้น อะไรประมาณนี้ ซึ่งตรงจุดนี้ถือเป็นจุดที่สะดวกมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความรวดเร็วในการสแกนไวรัส

นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกได้ว่าจะให้ป้องกันระบบไฟล์แบบเรียลไทม์ หรือ สแกนคอมพิวเตอร์ตามต้องการ สแกนเมื่อเริ่มต้น ป้องกันไฟล์เอกสาร การสแกนไวรัสในขณะไม่ใช้งาน (หากไม่มีการเคลื่อนไหว หรือกระทำการใดๆ เกินกี่นาทีขึ้นไป คุณสามารถตั้งให้ โปรแกรม NOD32 ทำการสแกนไวรัสโดยอัตโนมัติได้)

ในส่วนนี้ยังมีเมนูของการอัพเดทโปรแกรม NOD32 ในเวอร์ชั่นใหม่ๆ หรือข้อมูลไวรัสใหม่ๆ ได้อีกด้วย ตั้งค่าได้ว่าจะให้มันอัพเดทกันเมื่อไหร่อย่างไร

ESET NOD32 Antivirus (การอัพเดทโปรแกรม NOD32)

อย่างที่บอกไปในตอนแรก โปรแกรม NOD32 จะแบ่งไฟล์อัพเดทข้อมูลไวรัส ออกเป็น ไฟล์เล็กๆ ทำให้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเล่นอินเทอร์เน็ต หรือเล่นเกมออนไลน์ ให้ช้าลงเลย และยังช่วยให้การอัพเดตฐานข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ในส่วนนี้คุณจะสามารถทำการอัพเดทสองอย่างหลักๆ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเลยคือ

  1. อัพเดทฐานข้อมูลไวรัส
  2. อัพเดทผลิตภัณฑ์ (อัพเดทโปรแกรม ในกรณีออกเวอร์ชั่นใหม่ แก้ปัญหาข้อผิดพลาดเก่าๆ ออกมา
  3. ESET NOD32 Antivirus (การตั้งค่าของโปรแกรม NOD32)

    ในเมนูของการตั้งค่า (Setting) หน้านี้จะเป็นทางลัดในการ เปิดหรือปิดความสามารถ หรือ ฟีเจอร์ต่างๆ ของโปรแกรมได้ภายในคลิกเดียว หรือว่าถ้าเรามีการตั้งค่าที่บันทึกไว้ เราก็สามารถที่จะส่งออกข้อมูล (Import) หรือส่งออกข้อมูล (Export) การตั้งค่าต่างๆ เก็บไว้ก็ได้ หากเวลาล้างเครื่อง (Format) จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาตั้งค่าเหล่านี้ใหม่

    ส่วนของการตั้งค่านี้ จะแบ่งการตั้งค่าออกเป็นสองส่วนหลักๆ คือ การตั้งค่าคอมพิวเตอร์ และการตั้งค่าเว็บและอีเมล์ ซึ่งทั้งหมดนี้คุณสามารถที่จะ เปิดการใช้งาน และ ปิดการใช้งาน ได้ทั้งหมด โดยมีรายละเอียดคือ

    การตั้งค่าคอมพิวเตอร์

    1. การป้องกันระบบไฟล์แบบเรียลไทม์
    2. การป้องกันเอกสาร
    3. การป้องกันสื่อที่ถอดเข้าออกได้ (แผ่นซีดี ดีวีดี หรือ แฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์พกพา และอื่นๆ)
    4. HIPS
    5. โหมดเล่นเกม (โดยโปรแกรม NOD32 จะไม่ขึ้นมารบกวนคุณขณะเล่นเกมเลยแม้แต่น้อย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์คุณในระดับสูงสุดอยู่ดี)
    6. การป้องกันแบบปกปิด

    การตั้งค่าเว็บและอีเมล์

    ในส่วนของเว็บและอีเมล์ ให้คุณได้เล่นอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย และมั่นใจจากการคุกคามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ส่วนของการ การป้องกันการเข้าถึงเว็บที่มีไวรัสหรือมัลแวร์ต่างๆ โปรแกรมนี้จะแจ้งเตือน การป้องกันโปรแกรมรับส่งอีเมล์ (E-Mail Client) และการป้องกันฟิชชิ่ง (Phishing) หรือการทำเว็บไซต์ปลอมเหมือน อีกด้วย

    ESET NOD32 Antivirus (ตรวจจับไวรัส หรือ ไฟล์ต้องสงสัย)

    ภาพด้านบนแสดง ตัวอย่างในกรณีที่โปรแกรม NOD32 Antivirus 6 พบสิ่งต้องส่งสัยบนเครื่องคอมพิวเตอร์คุณ โดยมันจะแสดงรายละเอียดไฟล์ที่ตรวจพบ ที่อยู่ของไฟล์ พร้อม คำถามว่าต้องการจะทำอย่างไรต่อไป ไม่ว่าจะเป็น การกำจัดทิ้ง หรือ ไม่มีการทำงาน (ไม่ต้องทำอะไรใดๆ กับมัน)

    ESET NOD32 Antivirus (เมนูเครื่องมือ)

    เครื่องมือต่างๆ ของ โปรแกรม NOD32 ก็มีให้เลือกใช้เยอะแยะเลยครับ รับรองว่าถ้าซื้อโปรแกรม NOD32 นี้มาใช้ จะคุ้มค่าอย่างแน่นอน

    ในส่วนของเครื่องมือ (Tools) นี้ประกอบไปด้วย ข้อมูลที่หลากหลาย เริ่มตั้งแต่การแสดงรายละเอียดของไฟล์ที่บันทึกล่าสุด บอกวันเวลา รวมไปถึงสถิติการป้องกัน ซึ่งเป็นสถิติน่ารู้ต่างๆ ที่ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปอย่างเราๆ ควรจะต้องรู้เอาไว้บ้าง มีความสามารถในการติดตามการทำงาน (ในส่วนของระบบไฟล์ และการทำงานของเครือข่าย Network) นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือวางกำหนดการ (Scheduler) หรือการตั้งให้โปรแกรม NOD32 สามารถทำงานที่คุณต้องการให้มันกระทำการโดยอัตโนมัติ เช่นตั้งเวลาการแสกนไวรัสทุกๆ วันเวลา อะไรก็ว่าไป

    โปรแกรม NOD32 ยังมีส่วนของการแสดงการกักเก็บวัตถุ หรือไฟล์ที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นไวรัส โปรแกรม NOD32 จะแยกออกไปเก็บในส่วนที่เรียกว่าพื้นที่กักเก็บ กักกันไฟล์เฉพาะ (Quarantine) เพื่อป้องกันการแพร่กระจาย หรือลุกลามไปยังไฟล์อื่นๆ หรือส่วนสำคัญอื่นๆ ก็จะมีรายงานเอาไว้ว่า ไฟล์ใดถูกย้ายมาเอาไว้บนพื้นที่นี้บ้างหลังการสแกนไวรัส

    ESET NOD32 Antivirus (สแกนไวรัสบน Facebook)

    ESET NOD32 Antivirus (สแกนไวรัสบน Facebook 1)

    ESET NOD32 Antivirus (สแกนไวรัสบน Facebook 2)

    นอกจากนี้ โปรแกรมนี้ยังมีความสามารถในการทำให้คุณมั่นใจในการเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ค ได้อย่างมั่นใจทุกคลิก ยกตัวอย่างฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า “ESET Social Media Scanner” เป็นการป้องกันไวรัสที่อาจจะติดมากับบัญชี Facebook รวมถึงเนื้อหาต่างๆ ที่แชร์กันบน Facebook ได้เช่นกัน

    ESET NOD32 Antivirus (สแกนไวรัสบน Facebook 3)

    คุณสามารถกดที่ปุ่ม “Run Profile Scan” เป็นปุ่มที่เอาไว้ใช้ในการ สแกนโปรไฟล์ของ Facebook คุณอย่างละเอียด โดยมันจะตรวจสอบรูปทุกรูป ข้อความทุกข้อความ ว่ามีอะไรแปลกปลอมติดมาในโปรไฟล์ หรือไทมไลน์ หรือไม่ ซึ่งสามารถเลือกให้มันส่งผลการสแกนตรวจสอบในแต่ละครั้งเข้าไปทางอีเมล์ของผู้ใช้งานได้โดยตรง

    นอกจากนี้มันยังมีความสามารถในการแจ้งเตือนผู้ใช้ รวมไปถึงยังส่งข้อความไปหาตรงๆ (Direct Message) ซึ่งไม่ใช่เป็นการโพสลงบนไทม์ไลน์ ไปหาเพื่อนของคุณที่ โปรแกรมนี้ต้องสงสัยว่าจะติดไวรัส ไปให้เพื่อนคุณได้รับรู้ได้อีกด้วย

    ESET NOD32 Antivirus (วิธีใช้และการสนับสนุน)

    เมนู “วิธีใช้ และสนับสนุน” จะเป็นส่วนที่แสดงเกี่ยวกับ วิธีใช้ NOD32 และการใช้งานโปรแกรม รวมไปถึง ฝ่ายดูแลลูกค้า (Customer Service) ส่วนคีย์ของใบอนุญาต (License Key) ก็สามารถกรอกเพื่อเริ่มต้นใช้งานผลิตภัณฑ์ ได้ที่หน้านี้เลย และยังแสดงระยะเวลาที่เหลือพร้อมวันหมดอายุของใบอณุญาตการใช้งาน (License) ของ โปรแกรม NOD32 เราอีกด้วยหากใครหมดอายุก็ต้องไป ซื้อ NOD32 มาเพื่อได้รับใบอนุญาตต่ออายุ ใช้ในปีต่อๆ ไป

    สุดท้ายนี้หวังว่าบทความสอนวิธีใช้ NOD32 นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่ผู้เริ่มต้น หรือผู้ที่ใช้งานอยู่แล้วได้ไม่มากก็น้อย                                     แหล่งที่มา:http://nod32antivirus.in.th/

Leave a comment